0 0
Tấn đứng tự nhiên _ Võ tự vệ và sinh tồn _ Thế võ 2 - VIKUDO
CÁC THẾ TẤN CƠ BẢN

Tấn đứng tự nhiên _ Võ tự vệ và sinh tồn _ Thế võ 2

Read Time:3 Minute, 20 Second

Tấn đứng tự nhiên _ Võ tự vệ và sinh tồn _ Thế võ 2

Tấn đứng tự nhiên

Tấn đứng tự nhiên _ Tư thế đứng tự nhiên là một tư thế vừa có thể nhập thiền, vừa có thể để tập trung chú ý hoặc cũng là một tư thế chuẩn bị v.v… và được sử dụng trong nhiều trường hợp thích hợp.

Có nhiều hình thức tấn đứng thẳng

Có nhiều tư thế đứng thẳng, chẳng hạn như đứng khép chân, tư thế đứng mở chân tự nhiên, hay tư thế đứng hai chân song song một cách tự nhiên (tấn đứng tự nhiên).

Mỗi tư thế đứng khác nhau có ý nghĩa và cách sử dụng khác nhau tuy cũng có nhiều điểm chung, tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng và rèn luyện cụ thể. Có tư thế thì có nhiều ý nghĩa về mặt nghi thức, có tư thế thì có nhiều ý nghĩa về mặt thể chất – kết thúc hoặc bắt đầu một bài tập hay một buổi tập.

Có tư thế không những cũng có những ý nghĩa như trên, nhưng còn được sử dụng trong nhiều tình huống nữa, chẳng hạn như vừa giữ được sự tập trung, nghiêm túc và tôn trọng, vừa có thể quan sát, thị phạm. Đồng thời, cũng trong nhiều tình huống, có thể luôn luôn phòng thủ và sẵn sàng phát động các đòn tấn công. Đó chính là “Tấn đứng tự nhiên” này.

Ý nghĩa của tấn đứng tự nhiên

Tính chủ động

Khi ở tấn đứng tự nhiên, trước hết bản thân người tập sẽ thấy rất thoải mái.

Ở tư thế này, trọng tâm được phân bố đều trên hai chân đứng thẳng song song một cách tự nhiên, hai bàn chân mở sang hai bên với góc khoảng 45 độ. Toàn bộ cơ thể đứng thẳng theo một trục vuông góc với mặt đất. Cảm nhận được rõ sự bám mặt sàn của hai lòng bàn chân như có một sự kết dính tuy vô hình nhưng chắc chắn, mặc dù, theo sinh lý học tự nhiên thì cơ thể có phần nào đó đung đưa, không thể tuyệt đối bất định.

Như trên đã nói, người tập ở trong tư thế này sẽ có một tình trạng thể chất tương đối thoải mái, không bị gò bó hay gồng cứng ở bất kỳ vị trí nào của cơ thể. Do đó, cái bản ngã, cái tính chủ động của “cái tôi” sẽ luôn luôn được đặt trong một tâm thế thường trực.

Tính cầu thị

Trái lại, cũng ở trong tấn đứng tự nhiên, người tập vẫn thể hiện được một tâm thế tôn trọng và tiếp thu.

Người tập có thể ở trong tư thế này trong một khoảng thời gian tương đối dài để quan sát, thị phạm và tiếp thu các chỉ dẫn của sư phụ hay của người hướng dẫn hoặc của đồng môn – Vừa tập trung, nghiêm túc và cầu thị – Vừa giữ được cái bản ngã, tính độc lập chủ động của chính bản thân mình.

Phòng thủ kín

Mặt khác, tấn đứng tự nhiên cũng có thể được sử dụng trong không ít trường hợp phòng thủ tự vệ kín. Phòng thủ ở thế tấn này sẽ không lộ liễu và mất sức, khi mà nguy cơ bị tấn công không rõ ràng và ở trong một số tình huống thích hợp.

Bên cạnh tư thế của hai chân, các hình thái và vị trí của hai bàn tay cũng là ngôn ngữ, góp phần làm rõ hơn các tinh thần mà tư thế “Tấn tự nhiên” muốn thể hiện trong từng tình huống cụ thể – khi thì an nhiên bình tâm thiền định một mình, khi thì đứng quan sát lắng nghe sư phụ hoặc người trình diễn, khi thì kín đáo phòng thủ một cuộc tấn công có thể xảy ra của đối phương v.v…

Thế võ 2 _ Đứng tự nhiên _ Võ tự vệ và Sinh tồn:

Tham khảo thêm: Body relative direction

Thế võ 1 _ Ngồi trên gót chân

About Post Author

Maître VIKUDO

Docteur en Physiopathologie
Happy
1 100 %
Sad
0 0 %
Excited
0 0 %
Sleepy
0 0 %
Angry
0 0 %
Surprise
0 0 %
Maître VIKUDO

Docteur en Physiopathologie

Recent Posts

Huyệt Thính cung _ Kinh Thủ thái dương tiểu trường _ SI19

Huyệt Thính cung _ Kinh Thủ thái dương tiểu trường _ SI19 Huyệt Thính cung…

7 tháng ago

Đấm thẳng huyệt Cưu vĩ hóa giải đòn đá trung và thấp

Đấm thẳng huyệt Cưu vĩ hóa giải đòn đá trung và thấp. Trong một thế…

7 tháng ago

Điểm huyệt Thiếu Hải bằng cú đấm móc ngược. Võ tự vệ

Điểm huyệt Thiếu Hải bằng cú đấm móc ngược. Võ tự vệ Kỹ thuật này…

8 tháng ago

Huyệt Âm lăng tuyền _ Kinh Túc thái âm tỳ _ SP9

Huyệt Âm lăng tuyền _ Kinh Túc thái âm tỳ _ SP9 Huyệt Âm lăng…

8 tháng ago

Đấm thôi sơn huyệt Ấn đường

Đấm thôi sơn huyệt Ấn đường _ Điểm huyệt Ấn đường bằng cú đấm thôi…

8 tháng ago

Huyệt Huyền lư _ Kinh Túc thiếu dương đởm _ GB5

Huyệt Huyền lư _ Kinh Túc thiếu dương đởm _ GB5 Huyệt Huyền lư –…

8 tháng ago