0 0
Chảy máu mũi _ Xoa bóp, bấm huyệt _ Acupress V12 - VIKUDO
Xoa bóp – Bấm huyệt

Chảy máu mũi _ Xoa bóp, bấm huyệt _ Acupress V12

Read Time:9 Minute, 50 Second

Chảy máu mũi _ Chảy máu cam _ Phòng và trị bằng xoa bóp, bấm huyệt _ Acupress V12

Chảy máu mũi _ Chảy máu cam

Hiện tượng chảy máu mũi hay còn được gọi là chảy máu cam xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân từ các nguyên nhân về tinh thần đến các nguyên nhân về thể chất.

Những nguyên nhân rất đơn giản cũng có thể gây ra chảy máu mũi như stress kéo dài, độ ẩm không khí quá thấp, các chứng viêm mũi dị ứng hay do một số động tác nhằm làm sạch mũi không đúng cách v.v…

Ngoài ra, hiện tượng chảy máu mũi cũng có thể bị gây nên bởi một số bệnh lý nguy hiểm, làm cho hiện tượng chảy máu mũi xảy ra thường xuyên, chẳng hạn như các bệnh liên quan đến tai mũi họng, huyết áp cao, bệnh máu khó đông, bệnh bạch cầu hoặc xơ cứng động mạch v.v… và đương nhiên là tất cả những trường hợp này đều cần phải được chăm sóc y tế.

Tuy nhiên trong mọi trường hợp dù vì bất cứ nguyên nhân gì, nếu hiện tượng chảy máu mũi xảy ra đối với bạn, bạn cũng phải chủ động thực hiện một số thao tác sơ cứu đúng cách để làm ngừng chảy máu mũi và tránh được những hậu quả xấu xảy ra sau đó.

Bài tập dưới đây sẽ giúp bạn vừa có thể ngăn chặn được một cơn chảy máu mũi bất ngờ xảy ra, vừa có thể tập luyện xoa bóp và bấm huyệt hàng ngày để mỗi ngày một giảm bớt nguy cơ chảy máu mũi trong tương lai.

Cách xử lý khi bị chảy máu mũi

Vì bất kể nguyên nhân gì, khi bạn cảm thấy hoặc phát hiện thấy có sự chảy máu mũi, ngay lập tức bạn phải tìm cách ngăn chặn sự chảy máu.

Tư thế thuận lợi nhất để có thể tự mình xoay sở và thuận lợi cho việc cầm máu là ta nên ngồi yên tĩnh trên một chiếc ghế chắc chắn và tốt nhất là ghế có phần tựa lưng.

Bạn có thể dùng khăn giấy hay bất cứ vật gì tương tự như băng gạc sạch, bịt vào đầu hai lỗ mũi để không cho máu chảy ra ngoài.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể rất nhanh chóng dùng hai ngón tay (ngón cái và ngón trỏ) bóp mạnh, bóp sâu vào cánh mũi để ngăn chặn sự chảy máu (lúc này bạn phải thở bằng miệng).

Trong mọi trường hợp, bạn phải chú ý hơi cúi đầu về phía trước một chút mà không được ngửa cổ về phía sau để tránh trường hợp máu chảy ngược vào bên trong cơ thể gây nguy hiểm.

Cứ giữ hai ngón tay bóp cánh mũi và giữ tư thế như vậy sau khoảng 10 phút máu mũi sẽ ngừng chảy.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đồng thời sử dụng tay rảnh để bấm lên một số huyệt sau đây để tăng cường khả năng cầm máu nhanh chóng.

Xin lưu ý là bạn không nhất thiết phải bấm đủ tất cả các huyệt này mà chỉ cần bấm một – hai huyệt trong số chúng cũng là tốt rồi, còn tất nhiên nếu bạn bấm được tất cả các huyệt này sẽ rất tốt :

Huyệt Nhân trung DU26

Bạn có thể xem lại huyệt Nhân trung trong video Acupoint DU26.

Để bấm được huyệt Nhân trung trong trường hợp này, một tay vẫn đang bóp chặt hai bên cánh mũi, tay kia sẽ bấm lên huyệt bằng một đầu ngón tay, chẳng hạn ngón giữa, ngón trỏ hoặc ngón cái.

Lực bấm mạnh đủ gây cảm giác đau nhưng vẫn trong giới hạn chịu đựng.

Thời gian bấm liên tục trong khoảng 1 phút.

Luôn luôn thở đều, chậm và sâu nhưng nhẹ nhàng bằng bụng dưới là tốt nhất. Bởi nếu bạn thở nông và thở nhanh một cách mất bình tĩnh, tác dụng ngăn chặn cơn chảy máu sẽ kém hiệu quả hơn, thời gian máu chảy sẽ kéo dài hơn.

Sau 1 phút bấm huyệt Nhân trung, chúng ta có thể chuyển sang bấm các huyệt tiếp theo.

Tôi cũng xin lưu ý là bạn có thể bấm các huyệt này một cách tùy ý mà không cần quan tâm phải bấm huyệt nào trước, huyệt nào sau:

Huyệt Phong phủ DU16

Huyệt Phong phủ, bạn có thể xem lại huyệt này trong video Acupoint DU16.

Huyệt Phong phủ nằm ở chỗ lõm ngay sát sau hộp sọ phía sau gáy.

Bình thường khi tự bấm lên huyệt Phong phủ để điều trị một số chứng bệnh nào đó, thì tư thế ngồi ngửa đầu ra sau và tì đầu lên đầu ngón tay bấm vào huyệt là một tư thế thuận lợi nhất.

Tuy nhiên trong trường hợp này, khi mà máu mũi đang chảy thì ta phải luôn luôn duy trì tư thế ngồi hơi cúi đầu về phía trước như thế này.

Do đó để bấm lên huyệt Phong phủ, ở đây chúng ta nên dùng đầu ngón tay cái và để tay ở trong tư thế như thế này. Làm như vậy tay của chúng ta sẽ đỡ mất sức và việc bấm lên huyệt sẽ có được hiệu quả tốt nhất.

Luôn luôn thở chậm, sâu và nhẹ nhàng bằng bụng dưới.

Thời gian bấm của chúng ta lên huyệt này cũng là khoảng 1 phút.

Huyệt Tình minh BL1

Huyệt Tình minh, bạn có thể xem lại huyệt này một cách chính xác vị trí của nó trong video Acupoint BL1.

Ta có 2 huyệt Tình minh nằm ở ngay sát khóe mắt và ngay sát sống mũi.

Với tay rảnh, ta sẽ bấm đồng thời lên cả 2 huyệt Tình minh 1 lúc bằng hai đầu ngón tay, chẳng hạn ngón giữa và ngón trỏ, hay ngón trỏ và ngón cái v.v… tùy ý bạn nếu bạn thấy thuận lợi.

Thời gian bấm liên tục cho huyệt Tình minh cũng 1 phút.

Huyệt Thượng tinh DU23

Bạn có thể xem lại cách xác định chính xác huyệt Thượng tinh trong video Acupoint DU23.

Huyệt Thượng tinh nằm ở phía trước trán, trên đường thẳng chạy chính giữa đầu, cách huyệt Ấn đường 4 thốn.

Trong trường hợp máu mũi đang chảy, một tay chúng ta đang bóp mạnh vào cánh mũi, đầu hơi cúi thế này, tay kia sẽ bấm lên huyệt Thượng tinh bằng một số cách, chẳng hạn như sau :

  • Bạn có thể dùng đầu ngón tay cái và ở trong thế bấm như thế này sẽ có hiệu quả chữa bệnh tốt.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nắm bàn tay lại như tôi hướng dẫn trong video, sao cho khớp giữa đốt ngón tay gần và đốt giữa của ngón tay giữa được trồi lên cao và chắc chắn nhất.
    Ngón tay có đốt gần, đốt giữa, và đốt xa. Khớp mà tôi nói ở đây là khớp của đốt gần và đốt giữa của ngón tay giữa sẽ được trồi lên cao và chắc chắn nhất. Ta sẽ bấm trực tiếp lên huyệt Thượng tinh bằng phần khớp trồi lên này.

Đồng thời, nếu phía trước bạn có một cái bàn, bạn có thể đặt khuỷu tay lên đó trong suốt quá trình bấm huyệt Thượng tinh.

Thời gian bấm huyệt Thượng tinh cũng 1 phút.

Nếu trong suốt quá trình bóp cánh mũi và bấm huyệt mà có máu chảy ra ngoài, bạn sẽ sử dụng tay rảnh dừng bấm huyệt để sử dụng khăn giấy hay đồ vật thích hợp lau nhẹ nhàng phần máu chảy ra bên ngoài. Không nên buông tay đang bóp cánh mũi ra vì nếu làm như vậy sẽ làm hỏng phần máu đông đang được hình thành ít nhiều và như vậy máu sẽ lại chảy nhiều và ta sẽ phải mất nhiều thời gian hơn nữa để chờ máu ngưng chảy.

Bình thường, chúng ta sẽ mất khoảng thời gian khoảng 5-10 phút để có thể làm ngưng chảy máu hoàn toàn một cách an toàn.

Xoa bóp, bấm huyệt phòng ngừa chảy máu cam

Và bây giờ, tôi sẽ nói về công việc thứ hai cũng rất quan trọng. Đó là, người hay bị chảy máu cam nên bấm huyệt như thế nào để ngày một hạn chế số lần cũng như hạn chế mức độ chảy máu cam?

Để phòng ngừa chảy máu cam bạn có thể thực hành xoa bóp, bấm huyệt trong bất cứ thời gian nào rảnh rỗi.

Tư thế để thực hiện các động tác xoa bóp, bấm huyệt ở đây có thể là ngồi hay nằm đều được, miễn là bạn thấy thoải mái.

Có nhiều huyệt có tác dụng phòng ngừa chảy máu cam, nhưng ở đây tôi chỉ xin giới thiệu với bạn 2 huyệt tương đối đơn giản, dễ thực hành mà hiệu quả phòng bệnh mà theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn là tương đối cao đó là 2 huyệt, huyệt Cự liêuhuyệt Hợp cốc.

Huyệt Cự liêu ST3

Huyệt Cự liêu ST3, bạn có thể xem lại huyệt này trong video Acupoint ST3.

Ta có thể xác định được 2 huyệt Cự liêu một cách dễ dàng. Huyệt Cự liêu nằm trên giao điểm giữa đường thẳng chiếu thẳng từ con ngươi xuống với đường thẳng từ chân cánh mũi đi ngang ra.

Ta sẽ bấm lên 2 huyệt Cự liêu một lúc.

Xin nhắc lại với bạn là ta bấm các huyệt này là khi không bị chảy máu cam, ta bấm ở đây là để phòng ngừa chảy máu cam. Do đó cả hai tay lúc này đều rảnh.

Ta có thể dùng các đầu ngón tay của cả hai tay hoặc của 1 tay tùy ý bạn, bấm lên 2 huyệt Cự liêu với một lực tương đối mạnh đủ gây cảm giác đau, và đau trong giới hạn chịu đựng của bạn.

Chú ý là, bạn không nên bấm đầu móng tay vào huyệt, mà hãy dùng phần đầu ngón tay không phải móng tay như thế này để bấm lên huyệt, tránh gây tổn thương cho mặt.

Thời gian bấm liên tục khoảng từ 1-3 phút. Sau đó chuyển sang bấm hai huyệt Hợp cốc.

Huyệt Hợp cốc LI4

Huyệt Hợp cốc, bạn có thể xem lại huyệt Hợp cốc trong video Acupoint LI4.

Khi bạn khép bàn tay lại như tôi làm ở trong video, huyệt Hợp cốc nằm ở vị trí lồi lên cao nhất. Đó chính là vị trí của huyệt Hợp cốc.

Ta sẽ dùng tay nọ để bấm lên huyệt Hợp cốc của tay kia.

Chẳng hạn ở đây tôi dùng tay trái bấm lên huyệt Hợp cốc của tay phải, tôi dùng đầu ngón tay cái của tay trái bấm lên huyệt.

Thời gian bấm liên tục cũng khoảng từ 1-3 phút.

Lực bấm cũng tương đối mạnh, đủ gây nên cảm giác đau mà bạn có thể chịu được.

Đồng thời, bạn cũng nên bấm theo kỹ thuật nhấn-nhả đều đặn, làm như vậy tác dụng kích thích chữa bệnh sẽ được tăng lên.

Bạn có thể đặt cả hai tay lên bàn, hoặc lên đùi nếu bạn đang ngồi, hoặc đặt chúng lên bụng nếu bạn đang nằm.

Sau đó, bạn đổi tay, dùng tay này bấm huyệt Hợp cốc cho tay kia, cũng với kỹ thuật và thời gian tương tự.

Cuối cùng, bạn cũng có thể xoay vòng, trở lại bấm lên hai huyệt Cự liêu trong khoảng một vài phút rồi lại trở về bấm lên từng huyệt Hợp cốc, trong khoảng thời gian bạn thấy thích hợp.

Chúc bạn khỏe, phòng và trị bệnh tật có hiệu quả!

Chảy máu mũi _ Chảy máu cam _ Phòng và trị bằng xoa bóp, bấm huyệt _ Acupress V12 :

About Post Author

Maître VIKUDO

Docteur en Physiopathologie
Happy
1 100 %
Sad
0 0 %
Excited
0 0 %
Sleepy
0 0 %
Angry
0 0 %
Surprise
0 0 %
Maître VIKUDO

Docteur en Physiopathologie

Recent Posts

Huyệt Thính cung _ Kinh Thủ thái dương tiểu trường _ SI19

Huyệt Thính cung _ Kinh Thủ thái dương tiểu trường _ SI19 Huyệt Thính cung…

7 tháng ago

Đấm thẳng huyệt Cưu vĩ hóa giải đòn đá trung và thấp

Đấm thẳng huyệt Cưu vĩ hóa giải đòn đá trung và thấp. Trong một thế…

8 tháng ago

Điểm huyệt Thiếu Hải bằng cú đấm móc ngược. Võ tự vệ

Điểm huyệt Thiếu Hải bằng cú đấm móc ngược. Võ tự vệ Kỹ thuật này…

8 tháng ago

Huyệt Âm lăng tuyền _ Kinh Túc thái âm tỳ _ SP9

Huyệt Âm lăng tuyền _ Kinh Túc thái âm tỳ _ SP9 Huyệt Âm lăng…

8 tháng ago

Đấm thôi sơn huyệt Ấn đường

Đấm thôi sơn huyệt Ấn đường _ Điểm huyệt Ấn đường bằng cú đấm thôi…

8 tháng ago

Huyệt Huyền lư _ Kinh Túc thiếu dương đởm _ GB5

Huyệt Huyền lư _ Kinh Túc thiếu dương đởm _ GB5 Huyệt Huyền lư –…

8 tháng ago